วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

What is inquiry-based learning

อะไรคือกระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
การเรียนแบบการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นการเรียนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจ มีความรู้ความสามารถ และความชำนาญ สามารถแก้ปัญหาได้ จนทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่

กระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นการแสวงหาความจริงหรือความรู้ ซึ่งความรู้จะเกิดได้โดยการ “ถาม” โดยมีกระบวนการเรียนรู้นี้เกิดได้ตลอดชีวิต ถึงแม้ว่าสิ่งทั้งหลายทั้งปวงจะไม่ผลต่อการพัฒนา คนเราเริ่มมีความสารถที่จะเข้าใจสิ่งต่างๆ ใน โลก ด้วยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพื่อหาความจริง จากการสังเกตใบหน้าของคนที่เข้ามาใกล้ๆ และพยายามที่จะจับ หรือนำสิ่งต่างๆ ใส่ลงในปาก และส่งเสียงร้องออกมา(เพื่อแสดงออกซึ่งความคิดเห็น) ความก้าวหน้าของการสืบหาความจริงเกิดจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส การรับรส และการรับกลิ่น

ความสำคัญของกระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
กล่าวถึงข้อมูลและข่าวสารไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในโลก เพราะความจริงสามารถเปลี่ยนแปลงได้และข่าวสารที่มีอยู่ก็นำไปทำให้เกิดประโยชน์ได้เมื่อสามารถทำความเข้าใจได้อย่างดี นักการศึกษาต้องเข้าใจว่าสถานศึกษาต้องทุ่มเทให้กับการพัฒนาข้อมูลข่าวสารที่จะนำไปสู่การพัฒนา การพัฒนาของกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง คนจำนวนมากเข้าใจถึงธรรมชาติและความเป็นมนุษย์ ในการศึกษาค้นคว้าด้วยเอง ทำให้เกิดความก้าวหน้าที่ได้จากการอบรม เกิดทัศนคติที่ดีและสามารถใช้นำความรู้ไปใช้ได้ตลอดชีวิต ความพึงพอใจของของการฝึกปฏิบัติเป็นสิ่งสำคัญมาก และไม่มีใครสามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่าง แต่ทุกคนสามารถที่จะพัฒนาตนเองได้ ดังนั้นการฝึกอบรมเป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต การศึกษาสำหรับคนในสมัยปัจจุบันประสบการณ์และพรสวรรค์จะเป็นสำคัญเช่นกัน
ความรู้เป็นสิ่งสำคัญมากที่ถ่ายทอดให้ผู้อื่นผ่านองค์กรต่างๆ เช่น โรงเรียน ครอบครัว ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นของแต่ละบุคคลจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ดีของผู้เรียนอันจะส่งผลดีต่อการเรียนรู้แบบศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. มีแบบแผน เป้าหมายในในเริ่มต้น
2. มีความรู้ลึกซึ้งในโครงสร้างสาขาที่จะทำให้เกิดประโยชน์
3. มีความสามารถในการจัดเตรียมข้อมูลและปรับใช้ได้
4. สามารถที่จะนำความรู้ที่ได้มาสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ภายในระยะเวลาสั้นๆ

กระบวนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เป็นทักษะพื้นฐานของการศึกษาของทุกคนและมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะในการศึกษานั้นเน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเป็นหลัก มีทักษะที่ดี ซี่งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการฝึกฝนและเสริมสร้างลักษณะนิสัยการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น