วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การสอนด้วยทฤษฎี Constructivist Learning Theory

อะไรคือสิ่งแรกที่ครูต้องทำ ?
สิ่งจำเป็นที่ครูต้องทำ เมื่อพิจารณาวิธีการสอนผู้เรียนซึ่งแต่ละคนไม่ได้เรียนในวิธีเดียวกัน แต่หมายความว่าครูควรเลือกวิธีการสอน (แนะนำวิธีการ, แบบท่องจำ, แบบสืบเสาะ) ซึ่งผู้เรียนอาจจะยังไม่มีการพัฒนา แต่ครูผู้สอนก็ไม่สามารถจะช่วยได้ทุกคน ที่เรียนในระดับเดียวกัน แต่อุปกรณ์เครื่องใช้ที่หลากหลาย ของรูปแบบการสอนในหลักสูตร สามารถให้ผู้เรียนมีโอกาสที่จะเรียนได้ดีที่สุด ในระดับชั้นประถมศึกษาพื้นฐานของการเรียนการอ่าน ซึ่งการอ่านเป็นสิ่งสำคัญมากต่อการเรียน แต่ไม่ใช่ว่าผู้เรียนทั้งหมดจะทำได้ดี นักเรียนบางคนมีการตอบสนองดี แต่ก็บ่อยครั้งที่ทำให้เกิดไม่ความมั่นใจในการนำเสนอ เพราะในสภาพแวดล้อมของการเรียนการสอนมีความจำกัดที่ผู้เรียนจะสามารถถามได้หรือ ไม่สะดวกที่จะถามเมื่ออยู่ในชั้นเรียน
ผู้เรียนจะเรียนได้ดีเมื่อใด ?
“ทำอย่างไรถึงจะให้ผู้เรียนเรียนได้ดีที่สุด” การเรียนที่ต้องมีการอธิบายจากผู้อื่นหรือจะเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งคนส่วนใหญ่จะมีทั้ง 2 กรณีนี้เกิดขึ้น ผู้เรียนส่วนใหญ่เชื่อว่า วิธีการเรียนที่ดีที่สุดคือการให้ผู้เรียนทำด้วยตนเองแทนที่จะให้ผู้อื่นทำให้ ทฤษฎี Constructivist Learning Theory เป็นกระบวนการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ หมายความว่า จากประสบการณ์ที่แตกต่างกัน พูดง่ายๆก็คือผู้เรียนจะเรียนได้ดีขึ้นโดยความพยายามสามารถทำความเข้าใจด้วยตัวเอง ครูผู้สอนมีหน้าที่คอยชี้แนะให้ถูกทางเท่านั้น ซึ่งครูจะต้องมีความพยายามรวบข้อมูล แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถ “ใส่” ในสมองของผู้เรียนได้ทั้งหมด แต่การพัฒนาการของผู้เรียนจะเกิดขึ้นในโอกาสต่อไป เช่น เมื่อคิดจะทำอะไรบางอย่าง ในการบรรยายหน้าชั้นเรียน ก็ต้องมีการเตรียมตัวที่ดีด้วยตัวของเราเอง
ความรู้ของตัวเอง
วิธีการต่างๆ ของการเรียนคิดเป็น % ที่อธิบายค่าเฉลี่ยของจำนวนข้อมูลของผู้เรียน จะเป็นเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
1. การบรรยาย 5%
2. การอ่าน 10 %
3. การฟังและดู 20 %
4. การนำเสนอ 30 %
5. กระบวนการกลุ่ม 50 %
6. การปฏิบัติ 75 %
7. ให้ความรู้แก่ผู้อื่น 90 %
สังเกตได้จากการมีความรู้เดิมเป็นตัวช่วย ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไปจะเป็นสิ่งดี แต่บางครั้งก็อาจเกิดความเข้าใจผิด และสามารถแก้ไขได้ ต้องอาศัยเวลาในการแก้ไขให้ถูกต้องก่อนที่จะเกิดความรู้ใหม่
ข้อเสนอแนะสำหรับการด้วยด้วยทฤษฎี Constructivist Learning Theory
- มีความเป็นตัวของตัวเองเป็นจุดเริ่มต้น
- พยายามใช้ข้อมูลที่ได้มาและข้อมูลพื้นฐาน มีการจัดการกับเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบ
- เมื่อมอบหมายงานให้ผู้เรียน ควรเน้นทักษะกระบวนการคิด ศัพท์เฉพาะทาง เช่น การจัดกลุ่ม การวิเคราะห์ การทำนาย และสร้างสรรค์
- วิธีการทำงานต้องตรงตามจุดประสงค์ ดูได้จากพฤติกรรมของครูผู้สอน กระตือรือร้นและความคิดรวบยอด
- หาข้อมูลของผู้เรียนและทำความเข้าใจเกี่ยวกับประสบการณ์ ทางความคิดก่อนทำการสอน
- กระตุ้นให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- กระตุ้นให้ผู้เรียนวิจารณ์ความคิดและการสืบสวน โดยมีการกระตุ้นให้เกิดความคิดโดยการแลกเปลี่ยนกันเอง
- การตั้งคำถามจะพาไปสู่การให้ผู้เรียนมีการตอบสนองต่อการเรียนรู้
- จัดให้ผู้เรียนอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายความคิด และกระตุ้นให้มีการและเปลี่ยนความความซึ่งกันและกัน
- จัดเวลาให้เพียงพอสำหรับผู้เรียน เมื่อเริ่มเรียนรู้กับสิ่งใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น