วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivist

การสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้วยปัญญา(Constructivism)
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivist
ทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivist เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องแสวงหาความรู้และสร้างความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง โดยนำความรู้ที่มีเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ โดยครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสรรค์สร้างความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง เป็นการศึกษาทฤษฎีของธรรมชาติและความรู้นั้นเป็ทฤษฎีที่โต้เถียงและเกิดความรู้ที่มาจากประสบการณ์ของเขา ไม่ใช่ครู อาจารย์ที่เป็นผู้ให้ฝ่ายเดียว แม้ว่า ทฤษฎีนี้จะสร้างความสับสนอยู่บ่อยๆ ก็ตาม การเรียนการสอนที่พัฒนาแล้วเกี่ยวกับ Seymour Papert ที่ถูกดลใจและความคิดจากการทดลองเรียนของ Jean Piage ทฤษฎีของ Jean Piage มีอย่างกว้างขวางซึ่งมีผลต่อการเรียน วิธีการสอน ในการศึกษาและเป็นประเด็นหลักของการศึกษา การปฏิรูปกระบวนการ การวิจัยสอน ซึ่งทฤษฎีจะมีการบูรณาการผสมควบคู่กันไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมคิดว่าครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างตื่นตัว (active) กล่าวคือเป็นผู้ที่มิใช่เพียงรับข้อมูลความรู้เท่านั้น แต่จะต้องเป็นผู้จัดกระทำกับข้อมูลหรือประสบการณ์ต่างๆ และสร้างความหมายของสิ่งนั้นด้วยตนเอง
    ครูควรสร้างบรรยากาศทางสังคมจริยธรรม (sociomoral) ให้เกิดขึ้นเนื่องจากปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเป็นปัจจัยสำคัญของการสร้างความรู้ การร่วมมือการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดและประสบการณ์ระหว่างผู้เรียนและบุคคลอื่นจะช่วยให้การเรียนรู้ของผู้เรียนกว้างขวางขึ้น
    ครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนนำตนเอง และควบคุมตนเองในการเรียนรู้
    ครูจำเป็นต้องเปลี่ยนบทบาทตนเองจากผู้ถ่ายทอดความรู้และควบคุมการเรียนรู้ไปเป็นผู้ช่วยเหลือผู้เรียนในการเรียนรู้ ทำหน้าที่ช่วยสร้างแรงจูงใจภายในให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน จัดเตรียมกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน ให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านวิชาการและด้านสังคมให้ความช่วยเหลือผู้เรียนที่มีปัญหา และประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
    ครูควรประเมินผลในลักษณะที่เป็น goal free evaluation กล่าวคือ เป็นการประเมินตามจุดมั่งหมายของผู้เรียนแต่ละคนและการวัดผลควรใช้วิธีการหลากหลายโดยอาศัยบริบทจริง เนื่องจากการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ขึ้นกับความสนใจและการสร้างความหมายที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล

    ตอบลบ